วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558

วิถีชีวิตชาวไทโส้



วิถีชีวิตชาวไทโส้

       
ชาวไทโส้ในเขตอำเภอ กุสุมาลย์มีวิถีชีวิตที่แตกต่างไปจากกลุ่มไท ลาว ทั้งนี้เนื่องจากเป็นกลุ่มออสโตรเอเชียติด เขตภาษามอญ-เขมร มีความเชื่อในเรื่องภูติ ผีวิญญาณมากกว่าความเชื่อเรื่องพุทธศาสนา มีพิธี กรรมในชีวิตที่เกี่ยวเนื่องด้วยผีหลายอย่าง เช่น
        1. ความเชื่อเกี่ยวกับวิญญาณ
ชาวไทโส้เชื่อว่า สิ่งธรรมชาติมีวิญญาณประจำอยู่ในสิ่งนั้น ๆ เช่น ลำห้วย ต้นไม้ใหญ่ ทุ่งนา ป่าเขา ซึ่ง เรียกว่า "เยียง" นอกจากนี้ผู้ที่ตาย ไปแล้ว วิญญาณจะยังคงปกปักรักษาให้คุณ ให้โทษแก่ลูกหลานได้ เช่น ทำให้ เกิดความ เจ็บป่วย ดังนั้นชาวโซ่จะมีพิธีกรรมเกี่ยว กับการปฏิบัติต่อวิญญาณ เช่น การมีศาลเจ้าปู่ มเหสักข์ การเลี้ยงเจ้าปู่มเหสักข์ในวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3
        2. ประเพณีในการแต่งงาน
แต่เดิม ชาวไทโส้ว่าประเพณีการแต่งงานนั้นจะ มีการลักพาเจ้าสาวหนีลงจากเรือน โดย เจ้าบ่าวจะวางง้าว(ดาบ) ไว้ที่บน เรือนเพื่อบอกให้ทราบว่าไม่ต้องตามตัวหญิง สาวคืน เมื่ออยู่กับเจ้าบ่าวอีกระยะหนึ่งเป็น เวลา 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี สามารถมาขอ ขมาโทษและจัดพิธีเลี้ยงแขกและผีบ้านให้ ทราบ
        3. ประเพณีในการจัดงานศพ
มีลักษณะ พิเศษคือ เมื่อทำพิธีเผาศพแล้วจะต้องเชิญ วิญญาณผู้ตายมาอยู่ที่มุมุผีเรือน เพื่อ ให้ผีเรือนช่วยปกปักรักษาคุ้มครองลูกหลาน สืบไป
        4. ประเพณีที่เกี่ยวกับความเจ็บป่วย
โดยเชื่อว่าความเจ็บป่วยอาจเกิดมาจากผี ป่า ผีนา ผีน้ำ ผีฟ้า หรือ ผีมูล ผี ตระกูลก็ได้ จึงเกิดแนวปฏิบัติในการรักษาด้วย หมอเยา ที่จะติดต่อเพื่อหาสาเหตุและ ความต้องการของผีให้ผู้ป่วยพ้นจากอาการเจ็บ ป่วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น